วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แกสบี้สัตว์เลี้ยงในดวงใจ

ตอน ประวัติและข้อมูลทั่วไป

สัตว์เลี้ยงที่นิยมมากที่สุดในอเมริกาเหนือ คือ หนูแกสบี้ ฝรั่งเค้าเรียกกันว่า


กินนี่พิก ( Guinea Pig ) จะเรียกว่าเควี่ก็ได้ค่ะ


           เห็นเค้าสะกดคำว่า Guinea Pig อย่างนี้ อย่าคิดว่ากินนี่พิกหรือหนูแกสบี้คือหมูนะ และเค้าก็ไม่ได้มีต้นกำเนิดจากแถว Guinea ด้วย แต่เค้ามีต้นกำเนิดมาจากแถบเทือกเขา Andes ในอเมริกาใต้ค่ะ ในศตวรรษที่ 16 เมื่อทวีปอเมริกา ถูกค้นพบโดย อังกฤษ และ ฮอลแลนด์ เค้าก็เริ่มซื้อขาย เจ้าหนูแกสบี้ กลับไปยังยุโรป เพื่อให้เป็นสัตว์เลี้ยงค่ะ


           ตามธรรมชาติแล้ว จะอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นทุ่งหญ้า และจะหาที่กำบังตามธรรมชาติ หรือโพรงที่สัตว์อื่นทิ้งไว้ ( บางตำรา บอกว่า ที่เค้าเรียกหนูแกสบี้ว่า เควี่ ( Cavy ) มาจากเหตุนี้แหละ เพราะ Cavy มาจาก Cave แปลว่าถ้ำ )หนูแกสบี้ เป็นสัตว์สังคมที่มักอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม เค้าจะเที่ยวหาอาหารในเวลาบ่าย และก่อนตกเย็น



ข้อมูล

ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Cavia porcellus

อายุขัยทั่วไป 3-4 ปี

อายุขัยที่สูงสุด 6-7 ปี

อุณหภูมิที่เหมาะสม 17-24 เซลเซียส

อายุเริ่มผสมพันธุ์ เพศผู้ 3-4 เดือน

เพศเมีย 3-7 เดือน

วงจรผสม 16 วัน

ระยะตั้งท้อง 63-68 วัน

จำนวนลูก 1-6

หย่านมเมื่อ 2-3 สัปดาห์



คำเตือน


1. หนูแกสบี้จะแพ้ยา ประเภท Antibiotics ไม่ว่าจะให้โดยการป้อนหรือฉีด รวมทั้ง ampicillin, penicillin, bacitracin, erythromycin, lincomycin, gentamicin, clindamycin, streptomycin, vancomycin และ tetracycline บางตัว ในกรณีที่หนูแกสบี้ได้รับยาประเภท Antibiotic บางตัวที่สัตวแพทย์จ่ายให้ ผู้เลี้ยงอาจต้องป้อน โยเกิร์ตให้เค้าด้วย เพื่อให้ร่างกายเค้ามี แบคทีเรีย ที่ใช้ในการย่อย เพราะยาประเภทนี้ จะไปทำลาย แบคที่เรียที่จำเป็นสำหรับเค้า



2. หนูแกสบี้ไม่สามารถสังเคราะห์ วิตามินซี เองได้ ต้องได้รับจากอาหาร ถ้าขาดข้อต่อและซี่โครงจะพองปวด เคลื่อนไหวลำบาก มีผลต่อการพัฒนา ของกระดูก และฟัน และตายได้ในที่สุด




2 ความคิดเห็น:

  1. เหมือนจะน่ารัก แต่น่ากลัวมากกว่า อิอิ

    ตอบลบ
  2. ดีค่ะอาม่า

    ตอนนี้กุเริ่มเห็นด้วยกะอีแป้งละ

    ตอบลบ